Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Vũ khí trấn áp IS trên bầu trời Syria

authorTuyết Anh 08:39 09/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Vũ khí trấn áp IS trên bầu trời Syria'; 'Nga hỗ trợ Syria bẻ gãy đợt tấn công của Al-Nusra',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Vũ khí trấn áp IS của Nga trên bầu trời Syria

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật trên VnExpress cho hay, trong chiến dịch giải phóng thành cổ Palmyra khỏi tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) hồi tháng trước, quân đội chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ không quân Nga. Ít nhất một trực thăng tấn công Mi-28 Nga lúc nào cũng túc trực trên bầu trời, bay yểm trợ cho các xe tăng, bộ binh Syria tiến quân.

Giới chuyên gia quân sự đánh giá Mi-28 là vũ khí chủ lực đối trọng của Nga trước các trực thăng đáng gờm Apache thuộc quân đội Mỹ. Việc chiến dịch ở Palmyra kết thúc với chiến thắng cuối cùng nghiêng về quân đội chính phủ Syria rõ ràng là màn ra mắt đầy ấn tượng trên chiến trường Syria của mẫu trực thăng vũ trang hai ghế ngồi trang bị tên lửa này, theo Daily Beast.

Theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria, trực thăng tấn công Mi-28 Nga là đối trọng với Apache của MỹTheo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria, trực thăng tấn công Mi-28 Nga là đối trọng với Apache của Mỹ

Sự hiện diện của Mi-28 trên bầu trời Palmyra cũng là bằng chứng cho thấy Nga vẫn tiếp tục hậu thuẫn lực lượng của chính quyền Tổng thống Assad bất chấp tuyên bố rút phần lớn quân khỏi Syria mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hôm 14/3.

Theo Daily Beast, động thái rút quân của Nga không làm thay đổi nhiều khả năng yểm trợ trên chiến trường Syria. Những máy bay ném bom hoạt động trên diện rộng được thay thế bằng trực thăng Mi-28 cùng một số loại trực thăng khác, phù hợp hơn với nhiệm vụ yểm trợ gần cho quân đội Syria ở trên bộ nhằm đẩy lùi IS và các nhóm đối lập khác.

Ông Putin "đưa tới Syria những khí tài khác đồng thời mang về nước những thứ không còn hữu ích", một sĩ quan quân sự cấp cao của Israel nhận xét. "Trọng tâm của nhiệm vụ hỗ trợ trên không nay chuyển sang cho các trực thăng tấn công”.

IS tấn công hóa học, thảm sát 175 công nhân Syria

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 8/4, nguồn tin từ quân đội Syria cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo đã giết chết 175 công nhân một nhà máy xi măng ở phía đông thủ đô Damascus.

Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết, nhưng theo Reuters, số công nhân này được cho là nằm trong số hơn 300 người bị IS bắt cóc sau vụ tấn công nhà máy xi măng Badiyah, nằm cách thủ đô Damascus khoảng 50km về phía Đông. Trong khi đó RT đưa tin chiều 7/4 (giờ VN), IS đã tấn công hóa học tại khu Sheikh Maqsood, gần TP Aleppo, Tây Bắc Syria, khiến 23 người chết và hơn 100 người bị thương.

Lớp khói màu vàng được nhìn thấy bốc lên từ khu Sheikh Maqsood sau vụ tấn công của ISLớp khói màu vàng được nhìn thấy bốc lên từ khu Sheikh Maqsood sau vụ tấn công của IS

Chưa rõ loại hóa chất mà IS dùng trong vụ tấn công, nhưng hình ảnh từ video cho thấy có một lớp khí màu vàng bao phủ khắp khu vực, khiến những người hít phải bị ngạt thở và khó chịu.

Walaat Mamu, bác sĩ làm việc tại một bệnh viện địa phương, xác nhận nhiều nạn nhân được đưa đến bệnh viện với triệu chứng ngạt thở sau khi khu vực bị pháo kích, cho thấy khí độc đã được dùng đến.

Đây không phải lần đầu tiên IS dùng chất hóa học tấn công tại Syria. Vào tháng 8/2013, hàng trăm người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hóa học của IS ở ngoại ô Damascus. Theo báo cáo, các tên lửa được sử dụng trong các vụ tấn công có chứa chất sarin.

Nga hỗ trợ quân đội Syria bẻ gãy đợt tấn công của Al-Nusra

Hơn 1.500 tay súng Al-Nusra (nhánh Al-Qaeda ở Syria) với 3 xe tăng, 20 xe cơ giới gắn súng máy hạng nặng đã tấn công các vị trí của lực lượng dân quân người Kurd ở Sheikh Maqsood từ khu vực Ashrafiyah và al-Shababi. Giao tranh đã khiến 18 dân thường và 11 thành viên thuộc lực lượng dân quân người Kurd thiệt mạng, trong khi 36 người khác bị thương.

Được biết, các chiến đấu cơ Nga đã ngay lập tức được điều động không kích Al-Nusra ở vùng ngoại ô Aleppo và dập tắt những nỗ lực tấn công của lực lượng khủng bố này.

Nga hỗ trợ quân đội Syria bẻ gãy đợt tấn công của Al-Nusra, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Nga hỗ trợ quân đội Syria bẻ gãy đợt tấn công của Al-Nusra, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Trước đó, hôm 6/4, khoảng 155 tay súng thuộc các lực lượng nổi dậy khác nhau đang hoạt động ở tỉnh Homs đã hạ vũ khí và trình diện các cơ quan quân sự địa phương Syria ở al-Rastan và Talbisa. Ngoài ra, 38 tay súng khác đã đến trình diện ở Qamishli thuộc tỉnh Hasaka.

Cùng ngày, các máy bay vận tải quân sự của Syria đã thực hiện thả dù 30 tấn thực phẩm tại tỉnh Deir ez-Zor, đang bị bao vây bởi IS. Chuyến thả hàng viện trợ nhân đạo được hộ tống bởi các chiến đấu cơ Su-30 và Su-35 của Không quân Nga, theo Dân Trí

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang